หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Statistics and Data Science
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): วิทยาศาสตรบัณฑิต (สถิติและวิทยาการข้อมูล)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): วท.บ. (สถิติและวิทยาการข้อมูล)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Science (Statistics and Data Science)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): B.Sc. (Statistics and Data Science)
หลักการและเหตุผล
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 จากพื้นฐานของกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ซึ่งเป็นแผนหลักของการพัฒนาประเทศและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) รวมทั้งการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 ตลอดจนประเด็นการปฏิรูปประเทศ หนึ่งในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติเกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริงในประเด็นต่าง ๆ เป็นเรื่องของการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยสนับสนุนการวิจัยพัฒนา การดัดแปลงและต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่ความเป็นอัจฉริยะโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและการผสมผสานเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองต่อแผนฯ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ย่อมต้องอาศัยนวัตกรรมสารสนเทศ รวมถึงข้อมูลประกอบการดำเนินงาน การบริหารและการตัดสินใจ จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) ทำให้ปัจจุบันแต่ละองค์กรมีข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ (Big Data) ข้อมูลเปิด (Open Data) ข้อมูลเครือข่ายสังคม (Social Network Data) มหาศาลและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลเพื่อสร้างสารสนเทศ (Information) ใช้ประกอบการตัดสิน และการนำข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ และ/หรือสารสนเทศมาวิเคราะห์ (Analytics) เพื่อนำไปสู่ปัญญา (Intelligence) เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) อันนำไปสู่การพัฒนาสังคม เศรษฐกิจและประเทศชาติในส่วนรวมในระยะยาว ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ต้องใช้การวิเคราะห์ทางสถิติอย่างถูกต้อง จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ จากการวิเคราะห์ข้อมูลภาวะการมีงานทำของบัณฑิตในหลักสูตรสถิติ และหลักสูตรสารสนเทศสถิติ ซึ่งเป็นหลักสูตรเดิมก่อนปรับปรุงพบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่ได้งานทำภายใน 1 – 2 เดือน แสดงให้เห็นว่าคุณสมบัติของบัณฑิตที่จบในหลักสูตรดังกล่าวเป็นที่ต้องการของตลาดงาน นอกจากนี้ยังพบว่า บัณฑิตได้งานทำในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยปฏิบัติงานในตำแหน่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการบริหารองค์กร รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอาจารย์ นักวิจัย ที่เป็นทั้งผู้ใช้และผู้สร้างความรู้ใหม่ในด้านสถิติศาสตร์และวิทยาการข้อมูล ดังนั้นสาขาวิชาสถิติ จึงนำผลดังกล่าวมาเป็นแนวทางและพิจารณาปรับปรุงจากหลักสูตรเดิมเป็นหลักสูตรใหม่ คือ วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสาขาสถิติและวิทยาการข้อมูล โดยมีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร รายวิชา และแผนการเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดงานยิ่งขึ้น
ปรัชญา
วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อบูรณาการความรู้ทางด้านสถิติและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม สามารถนำเสนอสารสนเทศที่มีคุณภาพ ภายใต้จรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนด้วยข้อมูลและสถิติศาสตร์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านต่าง ๆ ดังนี้
- มีความรู้ในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาสถิติและวิทยาการข้อมูล สามารถบูรณาการสถิติศาสตร์เข้ากับรายวิชาต่าง ๆ ที่เรียนได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นความก้าวหน้าทางวิชาการต่าง ๆ เพื่อให้มีความรอบรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประยุกต์กับการประกอบอาชีพได้
- มีทักษะทางปัญญาที่สามารถค้นหา ตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลายได้อย่างเป็นระบบและถูกต้อง เพื่อการนําไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม
- มีความสามารถประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เชิงตัวเลข หรือกระบวนการวิจัย การสืบค้น การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อแก้ปัญหาและนําเสนอได้อย่างเหมาะสม และสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร โดยสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างเหมาะสม สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นําและสมาชิกที่ดีได้ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้ โดยมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ แสดงออกถึงความมีวินัยซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงการเคารพสิทธิและความคิดเห็นของผู้อื่น
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcome : PLO) 5 ด้าน
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
PLO1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
PLO1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติด้านความรู้
2. ด้านความรู้
PLO2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล
PLO2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล สามารถปฏิบัติงานในสาขา วิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
PLO2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ ใหม่หรือการปฎิบัติงานในสาขาวิชา
PLO2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์
3. ด้านทักษะทางปัญญา
PLO3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
PLO3.2 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
PLO4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่าง เหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
PLO4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี และ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้
PLO4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัย ในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
PLO5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
ข้อมูลที่น่าสนใจ
ช่องทางการสมัคร KKU Admissions ระยะเวลาการศึกษา 1. ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร 8 ภาคการศึกษาปกติ 2. ระยะเวลาที่ใช้ศึกษาอย่างน้อย 8 ภาคการศึกษาปกติ 3. ระยะเวลาที่ใช้ศึกษาอย่างมากไม่เกิน 8 ปีการศึกษา 4. ค่าธรรมเนียมการศึกษา 16,000 บาท/ภาคการศึกษา ปรัชญา ผลลัพธ์การเรียนรู้ และโครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง 2563) ดาวน์โหลด มคอ.2 หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง 2563) (Statistics and Data Science) ดาวน์โหลด 💥 แผ่นพับประชาสัมพันธ์หลักสูตร ดาวน์โหลด ◼ โครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสถิติศาสตร์ (Statistics) ดาวน์โหลด ◼ โครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสารสนเทศสถิติและวิทยาการข้อมูล (Statistical Information and Data Science) ดาวน์โหลด 🌻 แผนการศึกษาหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสถิติศาสตร์ (Statistics) ดาวน์โหลด 🌻 แผนการศึกษาหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสารสนเทศสถิติและวิทยการข้อมูล (Statistical Information and Data Science) ดาวน์โหลด 🌻 มคอ.3 และ มคอ. 4 ดาวน์โหลด |