วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) (คลิ๊ก)

ชื่อหลักสูตร 

      ภาษาไทย: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

      ภาษาอังกฤษ: Master of Science Program in Applied Statistics

ชื่อปริญญา

     ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติประยุกต์)

     ชื่อย่อ (ภาษาไทย): วท.ม. (สถิติประยุกต์)

     ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Science (Applied Statistics)

     ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.Sc. (Applied Statistics)

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

     ไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต

ปรัชญา

      หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจในเชิงลึกหลักการและทฤษฎีในสาขาวิชา มีความรู้ด้านการวิเคราะห์ หลักการทางสถิติและการวิจัย มีความสามารถในการทำวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้ โดยการใช้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นำมาประยุกต์ให้เกิดการพัฒนาความรู้ใหม่หรือวิธีการปฏิบัติงานใหม่ในสาขาวิชาได้อย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการและวิชาชีพ และมีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้

     1. มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสถิติ ก่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ใหม่และสามารถประยุกต์ความรู้ในการทำวิจัยหรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพในระดับสูงได้

     2. มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาทางการวิจัย เลือกเทคนิคทางสถิติในการวิเคราะห์ให้ถูกต้อง สามารถสรุปผลและแปลผลได้

     3. มีความสามารถในการสร้างเครื่องมือ และเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ

     4. มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีในการจัดการข้อมูลทางด้านสถิติ เพื่อสร้างและนำเสนอสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผน การตัดสินใจ และการพัฒนาองค์กร

     5. มีภาวะผู้นำ และมีการประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ


หลักสูตร วท.ม. สถิติประยุกต์ มีผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้าน ดังนี้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม

PLO1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์

PLO2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านความรู้

PLO3 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสถิติและสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ

PLO4 สามารถทำการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือ         การประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้

PLO5 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสถิติ รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

PLO6 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา

PLO7 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์

PLO8 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

PLO9 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม

PLO10 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ

PLO11 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้PLO12 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้


รูปแบบของหลักสูตร

      1. รูปแบบ

          หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน ก แบบ ก 2 และแผน ข

      2. ภาษาที่ใช้

          ภาษาไทยและภาษาอังกฤษบางรายวิชา

      3. การรับเข้าศึกษา

          รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

      4. ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร

          ระยะเวลา 2 ปี

โครงสร้างหลักสูตร คลิ๊ก

ข่าวน่าสนใจ