วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)


หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

ชื่อหลักสูตร 

ภาษาไทย: วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล

ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Statistics and Data Science

ชื่อปริญญา

     ชื่อเต็ม (ภาษาไทย):  วิทยาศาสตรบัณฑิต (สถิติและวิทยาการข้อมูล)

     ชื่อย่อ (ภาษาไทย): วท.บ. (สถิติและวิทยาการข้อมูล)

     ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Science (Statistics and Data Science)

     ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): B.Sc. (Statistics and Data Science)

หลักการและเหตุผล

       สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 จากพื้นฐานของกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ซึ่งเป็นแผนหลักของการพัฒนาประเทศและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) รวมทั้งการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 ตลอดจนประเด็นการปฏิรูปประเทศ หนึ่งในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติเกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริงในประเด็นต่าง ๆ เป็นเรื่องของการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยสนับสนุนการวิจัยพัฒนา การดัดแปลงและต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่ความเป็นอัจฉริยะโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและการผสมผสานเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองต่อแผนฯ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ย่อมต้องอาศัยนวัตกรรมสารสนเทศ รวมถึงข้อมูลประกอบการดำเนินงาน การบริหารและการตัดสินใจ จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ  (Information Technology) ทำให้ปัจจุบันแต่ละองค์กรมีข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ (Big Data) ข้อมูลเปิด (Open Data) ข้อมูลเครือข่ายสังคม (Social Network Data) มหาศาลและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลเพื่อสร้างสารสนเทศ (Information) ใช้ประกอบการตัดสิน และการนำข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ และ/หรือสารสนเทศมาวิเคราะห์ (Analytics) เพื่อนำไปสู่ปัญญา (Intelligence) เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) อันนำไปสู่การพัฒนาสังคม เศรษฐกิจและประเทศชาติในส่วนรวมในระยะยาว ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ต้องใช้การวิเคราะห์ทางสถิติอย่างถูกต้อง จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ จากการวิเคราะห์ข้อมูลภาวะการมีงานทำของบัณฑิตในหลักสูตรสถิติ และหลักสูตรสารสนเทศสถิติ ซึ่งเป็นหลักสูตรเดิมก่อนปรับปรุงพบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่ได้งานทำภายใน 1 – 2 เดือน แสดงให้เห็นว่าคุณสมบัติของบัณฑิตที่จบในหลักสูตรดังกล่าวเป็นที่ต้องการของตลาดงาน นอกจากนี้ยังพบว่า บัณฑิตได้งานทำในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยปฏิบัติงานในตำแหน่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการบริหารองค์กร รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอาจารย์ นักวิจัย ที่เป็นทั้งผู้ใช้และผู้สร้างความรู้ใหม่ในด้านสถิติศาสตร์และวิทยาการข้อมูล ดังนั้นสาขาวิชาสถิติ จึงนำผลดังกล่าวมาเป็นแนวทางและพิจารณาปรับปรุงจากหลักสูตรเดิมเป็นหลักสูตรใหม่ คือ วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสาขาสถิติและวิทยาการข้อมูล โดยมีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร รายวิชา และแผนการเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดงานยิ่งขึ้น

ปรัชญา

วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อบูรณาการความรู้ทางด้านสถิติและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม สามารถนำเสนอสารสนเทศที่มีคุณภาพ ภายใต้จรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนด้วยข้อมูลและสถิติศาสตร์

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

วิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  1.  มีความรู้ในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาสถิติและวิทยาการข้อมูล สามารถบูรณาการสถิติศาสตร์เข้ากับรายวิชาต่าง ๆ ที่เรียนได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นความก้าวหน้าทางวิชาการต่าง ๆ เพื่อให้มีความรอบรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประยุกต์กับการประกอบอาชีพได้
  2. มีทักษะทางปัญญาที่สามารถค้นหา ตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลายได้อย่างเป็นระบบและถูกต้อง เพื่อการนําไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม
  3. มีความสามารถประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เชิงตัวเลข หรือกระบวนการวิจัย การสืบค้น การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อแก้ปัญหาและนําเสนอได้อย่างเหมาะสม และสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
  4. มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร โดยสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างเหมาะสม สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นําและสมาชิกที่ดีได้ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้ โดยมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
  5. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ แสดงออกถึงความมีวินัยซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงการเคารพสิทธิและความคิดเห็นของผู้อื่น

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcome : PLO) 5 ด้าน

  1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม

     PLO1.1  มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ

     PLO1.2  มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

     PLO1.3  มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติด้านความรู้

2. ด้านความรู้

     PLO2.1  มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล

     PLO2.2  มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล สามารถปฏิบัติงานในสาขา วิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

     PLO2.3  มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ ใหม่หรือการปฎิบัติงานในสาขาวิชา

     PLO2.4  ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์

3. ด้านทักษะทางปัญญา

     PLO3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์

     PLO3.2  มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้อย่างเป็นระบบ 

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

     PLO4.1  มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่าง เหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม

     PLO4.2  ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี และ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้

     PLO4.3  มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ

     PLO5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัย ในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้

     PLO5.2  มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้

ข้อมูลที่น่าสนใจ


ช่องทางการสมัคร KKU Admissions   ระยะเวลาการศึกษา      
1. ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร 8 ภาคการศึกษาปกติ
2. ระยะเวลาที่ใช้ศึกษาอย่างน้อย 8 ภาคการศึกษาปกติ
3. ระยะเวลาที่ใช้ศึกษาอย่างมากไม่เกิน 8 ปีการศึกษา  
4. ค่าธรรมเนียมการศึกษา 16,000 บาท/ภาคการศึกษา

ปรัชญา ผลลัพธ์การเรียนรู้ และโครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง 2563) ดาวน์โหลด

มคอ.2 หลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล (หลักสูตรปรับปรุง 2563) (Statistics and Data Science) ดาวน์โหลด

💥 แผ่นพับประชาสัมพันธ์หลักสูตร ดาวน์โหลด  

โครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสถิติศาสตร์ (Statistics) ดาวน์โหลด  
โครงสร้างหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสารสนเทศสถิติและวิทยาการข้อมูล (Statistical Information and Data Science) ดาวน์โหลด  

🌻 แผนการศึกษาหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสถิติศาสตร์ (Statistics) ดาวน์โหลด  
🌻 แผนการศึกษาหลักสูตรสถิติและวิทยาการข้อมูล วิชาเอกสารสนเทศสถิติและวิทยการข้อมูล (Statistical Information and Data Science) ดาวน์โหลด
🌻 มคอ.3 และ มคอ. 4 ดาวน์โหลด

ข่าวน่าสนใจ